Theo thống kê của UNICEF, Việt Nam có 1.2 triệu trẻ em khuyết tật. Trong đó, có nhiều trẻ khuyết tật đang được chăm sóc tại gia đình, tuy nhiên, các vấn đề về phân biệt đối xử, kỳ thị, thiếu thốn cơ sở hạ tầng và những hạn chế về cơ hội giáo dục, việc làm là những trở ngại cho sự phát triển của trẻ và làm hạn chế chất lượng cuộc sống. Trong số các trẻ khuyết tật, một số trẻ không được chăm sóc bởi gia đình và được đưa vào các cơ sở chăm sóc nuôi dưỡng dành cho trẻ khuyết tật. Các chương trình bảo trợ xã hội và các nhà tài trợ đã có nhiều nỗ lực để đảm bảo các nhu cầu cơ bản cho các em như thực phẩm, quần áo, chỗ ở và giáo dục. Tuy nhiên, khía cách sức khoẻ tâm trí của trẻ vẫn là một mối quan tâm lớn. Hiện chưa có nhiều nghiên cứu tìm hiểu về các dịch vụ chăm sóc sức khoẻ tâm trí cho trẻ em khuyết tật tại Việt Nam.
RTCCD đã thực hiện nghiên cứu “Dịch vụ chăm sóc sức khoẻ tâm trí tại các cơ sở giáo dục dành cho khuyết tại các tại Hà Nội và Tp Hồ Chí Minh” để tìm hiểu về vấn đề sức khoẻ tâm trí và các dịch vụ hỗ trợ tâm lý xã hội sẵn có cho trẻ khuyết tật tại các cơ sở chăm sóc. Kết quả nghiên cứu có thể được sử dụng để xây dựng các chương trình can thiệp phù hợp với nhu cầu của trẻ tại các cơ sở chăm sóc.
Mục tiêu
Nghiên cứu được thực hiện với mục tiêu tìm hiểu những dịch vụ hỗ trợ tâm lý xã hội và chăm sóc để bảo đảm an toàn cho trẻ khuyết tật tại các cơ sở chăm sóc trẻ có hoàn cảnh đặc biệt của Hà Nội và Tp. Hồ Chí Minh.
Nghiên cứu có 3 mục tiêu cụ thể:
- Tìm hiểu về vấn đề sức khoẻ tâm trí và bảo đảm an toàn cho trẻ khuyết tật trước vấn đề bạo lực và quấy rối tình dục tại các cơ sở chăm sóc;
- Tìm hiểu các hỗ trợ tâm lý xã hội và các dịch vụ cho trẻ cần sự hỗ trợ, bao gồm sàng lọc, chẩn đoán, trị liệu và hoà nhập;
- Tìm hiểu những thách thức đối với các dịch vụ hỗ trợ cho trẻ khuyết tật;
- Đưa ra những đề xuất để đáp ứng nhu cầu của trẻ và mong đợi của các cơ sở chăm sóc.
Phương pháp nghiên cứu
Đây là một nghiên cứu khám phá và áp dụng phương pháp nghiên cứu định tính. Nhóm nghiên cứu đã thực hiện các cuộc phỏng vấn định tính sử dụng bảng hỏi bán cấu trúc và thảo luận nhóm. Để đánh giá điều kiện sống và học tập của trẻ, nhóm nghiên cứu sử dụng phương pháp quan sát.