13/01/2005 - 11:07 am
0
Các nghiên cứu gần đây cho thấy, không chỉ ở THPT, THCS mà cả ở tiểu học, mẫu giáo, học sinh cũng học thêm (báo cáo của Viện Nghiên cứu giáo dục TP HCM và 2 công trình nghiên cứu chuyên đề của TS Nguyễn Văn Đản và Mạc Văn Trang, Viện Nghiên cứu chiến lược và giáo dục). Nguyên nhân thực chất của học thêm là do đâu, hiện nay chưa công trình nghiên cứu nào xác định được bởi tính phức tạp của nó. Học thêm có giúp trẻ học tốt hơn không, trước đây cũng chưa có ai đưa ra kết luận.
Để xác định mức độ phổ biến của học thêm ở cấp tiểu học và tác động của học thêm đến trẻ, một nghiên cứu gần đây (2002-2004) trên 1000 trẻ 8 tuổi và cha mẹ trẻ thuộc dự án nghiên cứu “Những cuộc đời trẻ thơ (Young lives) do Trung tâm Nghiên cứu và đào tạo phát triển cộng đồng, Tổng cục Thống kê và tổ chức cứu trợ trẻ em Anh phối hợp thực hiện đã được triển khai tại 5 tỉnh, thành Lào Cai, Hưng Yên, Đà Nẵng, Phú Yên và Bến Tre. Kết quả cho nhiều con số giật mình.