11/11/2020 - 5:07 pm
0
Từ ngày 28 đến ngày 31/10/2020, khóa tập huấn về “Suy nghĩ tích cực, phòng ngừa trầm cảm lo âu trong quá trình mang thai và sinh con” được tổ chức ở Cần Thơ, trong khuôn khổ hợp tác giữa trường Đại học Y Dược Cần Thơ và Đại học Washington, Mỹ. Đại học Y […]
Từ ngày 28 đến ngày 31/10/2020, khóa tập huấn về “Suy nghĩ tích cực, phòng ngừa trầm cảm lo âu trong quá trình mang thai và sinh con” được tổ chức ở Cần Thơ, trong khuôn khổ hợp tác giữa trường Đại học Y Dược Cần Thơ và Đại học Washington, Mỹ. Đại học Y Dược Cần Thơ đã ký hợp đồng mời RTCCD là đối tác thực hiện giảng dạy cho cán bộ khoa Y tế Công cộng của trường và cán bộ y tế tuyến xã/phường để hiểu về mô hình và có thể triển khai hoạt động can thiệp vào cộng đồng. Khóa đào tạo được phát triển dựa trên vấn đề sức khỏe tâm trí và bình đẳng giới của dự án “Hành trình đầu đời”, một chương trình về phát triển trẻ giai đọa đầu đời và được triển khai tại 84 xã/phường tỉnh Hà Nam được lựa chọn ngẫu nhiên và thực hiện trong 2 năm (2018 – 2020).
Dự án hợp tác giữa Đại học Y Dược Cần Thơ và Đại học Washington gồm có 2 phần: (1) Phòng ngừa trầm cảm sau sinh và (2) Chuẩn đoán và điều trị trầm cảm cho phụ nữ có nhu cầu. Khóa đào tạo này do bên đối tác RTCCD cung cấp những nội dung xoanh quanh vào vấn đề “Phòng ngừa trầm cảm sau sinh”, tập trung vào:
1.Tập trung vào 4 buổi sinh hoạt cộng đồng về “Suy nghĩ tích cực và phòng chống trầm cảm lo âu trong quá trình mang thai và sau sinh”
2. Hướng dẫn thăm khám tại nhà để hỗ trợ phụ nữ bị trầm cảm sau sinh được bác sỹ chuyên khoa tâm thần chẩn đoán
3. Cung cấp, hướng dẫn mẫu giám sát tiến độ và báo cáo cho các học viên
Tham gia khóa đào tạo có 29 học viên, trong đó có 21 học viên (gồm 16 cộng tác viên và 5 cán bộ y tế xã) đến từ 2 xã Mỹ Khánh và Tân Thới và 8 giảng viên của Trường Đại học Y Dược Cần Thơ.
I. Mục tiêu khóa đào tạo
II. Tổ chức triển khai khóa đào tạo
Khóa học được đào tạo trực tiếp kết hợp giữa việc học lý thuyết với tự thực hành, hỏi đáp, các hoạt động đóng vai. Trong đó, các hoạt động đóng vai và xử lý tình huống là trọng tâm để nâng cao kỹ năng của học viên.
Sau khi tất cả học viên tham gia lớp học đã hiểu và thành thạo kỹ năng của 4 bài học, giảng viên sẽ hướng dẫn các buổi tư vấn thăm khám tại nhà.
III. Đánh giá kết quả
Kết thúc khóa đào tạo, các học viên được yêu cầu hoàn thành một phiếu đánh giá đào tạo. Mẫu phiếu được đảm bảo bí mật vì không yêu cầu học viên điền tên và nơi làm việc, phiếu đánh giá gồm 5 phần:
Sự thay đổi về kiến thức, kỹ năng và sự tự tin
Mức độ hài lòng so với mong đợi
Sự phù hợp về phương pháp giảng dạy
Mức độ hữu ích khi áp dụng nội dung đã học vào công việc dự án
Nội dung giảng liên quan đến công việc tại cộng đồng