23/12/2005 - 11:25 am
0
Trong vài năm qua, đã có quá nhiều những lý lẽ tranh luận xung quanh vấn đề dạy thêm, học thêm. Công trình nghiên cứu quốc tế “Những cuộc đời trẻ thơ” thực hiện ở Việt Nam với một “nhánh” điều tra về học thêm ở trẻ 8 tuổi đã cắt nghĩa vấn đề học thêm bằng những góc tiếp cận cụ thể nhằm lý giải rõ hơn về bản chất của vấn đề vốn gây nhiều tranh luận này.
Công trình nghiên cứu trên được ba cơ quan: Trung tâm Nghiên cứu và Đào tạo Phát triển Cộng đồng, Tổ chức Cứu trợ Trẻ em Anh, Tổng
cục Thống kê phối kết hợp thực hiện. Theo TS Trần Tuấn, Nghiên cứu viên trưởng chương trình nghiên cứu, kết quả nghiên cứu chỉ ra rằng tỉ lệ trẻ học thêm ở thành phố (mẫu Đà nẵng) là 58%, ở nông thôn là 56% và miền núi 7%. Trong đó, tỉ lệ học thêm ở nhóm trẻ dân tộc Kinh (50%) gấp 15 lần so với dân tộc thiểu số (3,4%). Về lí do học thêm, có tới 60% trẻ được điều tra cho rằng học thêm do bố mẹ, người thân trong gia đình đề xuất, 18 – 27% cho rằng do giáo viên, chỉ có 9% trẻ tự đề xuất… Đặc biệt, công trình nghiên cứu đã đi đến kết luận rằng học thêm không giúp cho trẻ học tốt hơn